link tải gowin99 mới nhất

Kiên Giang: Anh Giải phóng quân suốt đời noi gương Bác

Trần Dũng

22/12/2023 07:05

Huỳnh Anh Dũng tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1968, khi mới 14 tuổi, sau đó anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ những người Giải phóng quân. Từ đó đến nay mặc dù đã làm nhiều công việc khác nhau, nhưng có một điều không suy chuyển trong anh là nguyện một lòng theo gương Bác, luôn phấn đấu để xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

1-dung-1703170274.jpg

Nhạc sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh, biên đạo múa, hay nghệ sĩ biểu diễn; Người làm báo; Cựu Chiến binh Huỳnh Anh Dũng

 

Huỳnh Anh Dũng sinh ngày 10/4/1954 trong một gia đình có cách mạng, cha của anh trước khi nghỉ hưu là Viện trưởng Viện Kiểm sát Quân khu 9; mẹ của anh cũng đã từng bị địch bắt, tù đày.

Tiếp nối gia đình, cuối năm 1968, khi mới 14 tuổi, Huỳnh Anh Dũng tham gia đội tuyên truyền thuộc đơn vị biệt động thị xã Cà Mau. Năm 1969, anh tham gia học bổ túc gowin99 tại Trường Quảng Ninh (tiền thân của Trường Công nông tỉnh Kiên Giang), tại xã Đông Hưng, huyện An Minh hiện nay. Năm 1971, giặc đánh ác liệt, Trường giải tán, Huỳnh Anh Dũng tham gia công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 9 cho đến cuối năm 1974 do yêu cầu nhiệm vụ, anh chuyển công tác về Đoàn Ca Múa Khu ủy. Trong quãng thời gian từ 1969-1974 anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ những người là Quân Giải phóng Miền Nam (Quân Giải phóng hoặc Giải phóng quân), với cấp bậc Tiểu đội bậc trưởng.

Ngày 30/4/1975, cả nước vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, các đoàn nghệ thuật đã xây dựng nhiều kịch bản, chương trình nghệ thuật phục vụ đồng bào; anh đã cùng với đồng nghiệp nhiệt tình cống hiến với nhiều cảm xúc mãnh liệt… Cuối năm 1975, Đoàn Ca Múa Khu ủy giải tán, nguồn nhân lực này được chuyển về các địa phương để hình thành những đơn vị nghệ thuật mới của các tỉnh, từ đó anh chuyển về công tác tại Đoàn Ca Múa Kiên Giang. Năm 1988, lãnh đạo ngành gowin99 tỉnh điều động anh về làm Trưởng phòng Nghiệp vụ của Trung tâm gowin99 tỉnh, nhưng vì vốn quen với ánh đèn sân khấu, với biểu diễn, nay làm công tác quản lý anh thấy hụt hẫng, xa lạ,… Năm 1992, anh xin nghỉ công tác.

Tuy nhiên, với phẩm chất của Anh bội đội Cụ Hồ, với tinh thần và ý chí “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” Huỳnh Anh Dũng không cho phép mình ngừng nghỉ. Anh lao vào tập trung sáng tác các hoại hình nghệ thuật như:  Âm nhạc, nhiếp ảnh, nghệ thuật múa và làm báo, tuy nhiên ghi dấu hơn cả là anh đã sáng tác khoảng 300 tác phẩm âm nhạc và đạt được nhiều giải thưởng trong loại hình này. Các chủ đề sáng tác của anh chủ yếu là về tình yêu quê hương, đất nước, về Bác và hào hùng cách mạng của các thế hệ cha ông… Để có chất liệu, ngày nắng cũng như ngày mưa, anh đã rong ruổi khắp mọi nẻo đường, từ thành thị, đến nông thôn, đến biển- đảo, căn cứ - chiến trường xưa để tìm cảm xúc, anh đã chụp lại, ghi lại… và cứ thế, dòng chảy sáng tác của anh cứ trào dâng.

Qua gần 50 năm sáng tác anh có trên 700 tác phẩm đã được đăng tải, biểu diễn phục vụ đồng bào, trong đó có khoảng 400 tác phẩm báo chí (ảnh, tin, bài), gần 300 tác phẩm âm nhạc, dàn dựng trên 20 tiết mục múa cho các đơn vị và hàng trăm tiết mục anh đã biểu diễn... Đặc biệt, trong sự nghiệp nghiên cứu, sáng tác của mình, tấm gương của Bác Hồ và những tấm gương học tập và làm theo Bác luôn chiếm vị trí quan trọng, được thể hiện trong nhiều tác phẩm, như: “Người lính Cụ Hồ Việt Nam”, “Năm hạt giống đỏ”, “Cựu Chiến binh Kiên Giang”, “Lính đảo quê nhà”,… Huỳnh Anh Dũng đã được Nhà nước trao tặng: Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Huy chương Kháng chiến hạng Nhất; Huy chương Giải phóng hạng Nhì; các Huy chương vì sự nghiệp gowin99 , Văn học ; các Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Cựu Chiến binh, Báo chí, “vì chủ quyền an ninh biên giới tổ quốc”.

2-dung-1703170391.jpg

Cựu Chiến binh Huỳnh Anh Dũng (Bên phải) chụp ảnh lưu niệm với các thế hệ đồng nghiệp trong một lần họp mặt Cựu Chiến binh Việt Nam.

 

Nói về anh, Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học tỉnh Kiên Giang cho biết: “Nhạc sĩ Huỳnh Anh Dũng là nghệ sĩ có quá trình đóng góp trong 02 thời kỳ đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước, anh là một trong số ít nghệ sĩ “đa tài”, có thành tích ở nhiều loại hình nghệ thuật. Trong thời gian gần đây, mặc dù bị bệnh và đã lớn tuổi nhưng anh vẫn không ngừng sáng tác và được ghi nhận tại các cuộc thi. Anh là tấm gương để các văn nghệ sĩ, nhất là thế hệ trẻ noi theo về phẩm chất tốt đẹp và tinh thần không ngừng học hỏi, cống hiến…”

Trong sự nghiệp sáng tác, Huỳnh Anh Dũng đã gặt hái được những thành quả như: Hội Văn học tỉnh Kiên Giang xuất bản tập “50 ca khúc nhạc và hoa” khi anh 50 tuổi. Tham dự các cuộc thi anh được trên 200 giải thưởng các loại, trong đó có trên 150 tác phẩm âm nhạc; trên 15 tác phẩm múa, 15 tác phẩm nhiếp ảnh và đạt giải báo chí liên tục từ năm 1997 đến năm 2020. Ngoài ra, nhiều tác phẩm âm nhạc của anh được giới chuyên môn đánh giá cao, được ký hợp đồng bảo vệ quyền tác giả, như: “Con mẹ chưa về”, “Lính đảo quê nhà”, “Nhớ lắm Gò Quao”, “Hòn đảo ngọc”, “Phú Quốc màu xanh tôi yêu”, “Hòn Đất khúc hát tự hào”, “Trăng Nam Du”, “Thành phố biển”, “Đêm Nguyên tiêu”…  

Trong vai trò là một nhạc sĩ, một người làm báo nguyện suốt đời theo gương Bác, tác phẩm “Sức bút phóng viên” của anh có ca từ, giai điệu mạnh mẽ, hào hùng, góp thêm tinh thần, sức mạnh “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc” cho những nười làm báo: “Theo chân Bác chúng ta nâng tầm suy nghĩ; đến với đảo xa, biên giới, vùng sâu; Từng chữ, từng câu soi sáng niềm tin; Có Bác dẫn đường làm bút sắc phóng viên”…

Nhạc sĩ Huỳnh Anh Dũng, chia sẻ: “Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã được nghe các thế hệ cha anh kể về Bác và những tấm gương hi sinh trong bảo vệ quê hương đất nước… điều đó đã thúc giục tôi tham gia cách mạng. Vinh dự và ấn tượng sâu sắc nhất của đời tôi là khi được làm “Anh Giải phóng quân”. Phát huy tinh thần đó, nên cho dù công tác ở đâu hay làm việc gì tôi cũng một lòng hướng về Bác, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”,…. Hạnh phúc và giải thưởng lớn nhất đời tôi là còn sức khỏe để tiếp tục cống hiến, và đặc biệt là khi những tác phẩm đó được phục vụ cho đồng bào, đồng nghiệp,…”

Có thể nói Huỳnh Anh Dũng là người khá thành công ở đa loại hình nghệ thuật. Hiện nay anh là hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Nhạc sĩ, Hội Nhà báo Việt Nam; Hội viên Hội Văn học tỉnh Kiên Giang và là Chi hội trưởng Chi hội Múa thuộc Hội Văn học tỉnh Kiên Giang.

Mặc dù đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” và vừa phục hồi sau bạo bệnh, nhưng trong tinh thần, ý chí, phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ, Huỳnh Anh Dũng cũng chưa bao giờ thôi sáng tác, anh vẫn đi, vẫn ghi và lưu lại những hình ảnh, những cảnh đời, để rồi cứ tiếp tục sáng tạo những tác phẩm mới, góp phần để cây đời mãi mãi xanh tươi./.

Tài trợ