link tải gowin99 mới nhất

"Tắc kè hoa" Minh Thu bùng nổ trong liveshow "Thu ca"

Trần Lệ Chiến

11/12/2023 22:20

Giản dị, mộc mạc, chân thành, thẳng thắn và một chút “điên điên của kẻ sỹ”... là những gì mà đồng nghiệp, bạn bè yêu mến có chung cảm nhận về Nghệ sĩ Ưu tú Minh Thu.

minh-thu2-1702307145.jpg

Biết và chơi và dõi theo con được âm nhạc của Minh Thu thì mới thấy nghị lực vượt qua chính mình của Thu thật đáng trân trọng.

Lẽ ra Liveshow “Thu ca” diễn ra từ tháng trước, song dịch sốt xuất huyết đã khiến Minh Thu phải nhập viện trong tình trạng tiểu cầu hạ xuống mức nguy hiểm. Và vì thế, Liveshow đã phải rời sang tối 9/12/2023.

“Tắc kè hoa” biến hóa

Quả thực, trước đêm diễn của Thu, tôi khá lo lắng cho sức khỏe của Thu, nhưng khi Thu xuất hiện và hát liên tiếp 5 bài thì tôi mừng vì biết Thu sẽ làm chủ sân khấu và tỏa sáng trong “Thu ca”. Suốt 3 giờ đồng hồ, dưới sự dẫn dắt của MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng và nhà văn Di Li,  Minh Thu “tắc kè hoa” đúng như bạn bè yêu mến gọi Thu đã biến hóa từ một Minh Thu giản dị, mộc mạc, với lối hát tự sự trong sáng nhất có thể, đến một Minh Thu sôi động, trẻ trung và phá cách không chỉ trong cách hát mà trong cả diễn xuất, trang phục kết hợp vũ đạo. Rồi Minh Thu cũng thật nồng nàn quyến rũ, đầy nữ tính, đắm đuối với những khúc nhạc tình. Mỗi khi Minh Thu xuất hiện lại mang đến cho công chúng những xúc cảm tươi mới. Ngay cả tiết mục hát song ca ngẫu hứng với khán giả được giới thiệu là Nguyễn Hoài Bắc cũng cho thấy sự điêu luyện của Minh Thu trong việc dẫn dắt khán giả hát cùng dàn nhạc một cách chuyên nghiệp. Đặc biệt là những màn song ca với các khách mời là: NSND Tấn Minh,  Bảo Trân, Hồng Dương cùng Minh Thu cũng mang đến cho công chúng một không gian âm nhạc đa sắc

minh-thu-dai-dien-1702333629.jpg
 

Tuy nhiên, tôi vẫn thích nhất Minh Thu hát các tác phẩm của nhạc Phó Đức Phương, bởi ở đó Minh Thu mới thật sự là Thu khi có thể làm chủ kỹ thuật thanh nhạc, làm chủ tác phẩm để có thể “phiêu” ngay trên những cung quãng khó, kết hợp với những luyến láy trong âm nhạc dân gian cổ truyền Việt Nam thậm chí trúc trắc mang đặc trưng riêng của Phó Đức Phương không trộn lẫn trong đường tuyến giai điệu cũng không làm khó được Minh Thu. Tất nhiên, để đạt được kỹ thuật cũng như cân bằng cảm xúc và tìm ra cách thể hiện cũng rất Thu trong từng tác phẩm của nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng đã khiến Thu nhiều lẫn “dở khóc, dở cười” cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương lúc sinh thời. Song kết quả mang lại là điều tuyệt vời mà không phải mọi cố gắng nỗ lực nào cũng có thể đạt được điệu mong đợi. Và ở liveshow “Thu ca” Minh Thu lại một lẫn nữa bùng nổ những say mê, khát khao cháy bỏng đến cuồng si cùng bande Thành Vương trong Thánh đường Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nghệ sĩ Ưu tú Lê Ánh Tuyết, đạo diễn chương trình, cho rằng: “Cuộc đời vốn thăng trầm đã có ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp ca hát của Minh Thu. Vì thế, khi ê kíp thực hiện Liveshow “Thu ca” cũng cố gắng xây dựng hình ảnh Minh Thu từ một nàng với phong cách và lối hát giản dị, ngây thơ, trong sáng, rồi khi trưởng thành sẽ là những trải nghiệm của tình yêu đôi lứa, là những hạnh phúc và cả đau khổ nhưng vượt lên tất cả để khẳng định bản thân và có một vị trí nhất định trong lòng công chúng - Đó là một Minh Thu đầy bản lĩnh, gai góc, dữ dội. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những khoảnh khắc Minh Thu rất thật Thu khi nhẹ nhàng, thả lỏng, quay vào bên trong để tìm sự khởi nguyên của chính mình. Chúng tôi đã dùng bài “Không thể và có thể” của nhạc sĩ Phó Đức Phương làm màn kết bởi muốn nói đến sự chuyển động của vũ trụ. Dòng đời vẫn xoay, Mình Thu cũng không nằm ngoài chuyển động đó với nhiều phong cách làm mới mình”.

dao-dien-nsut-le-anh-tuyet-va-mc-nguyen-huu-chien-thang-1702307382.jpgĐạo diễn - NSƯT Lê Ánh Tuyết và MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng
 

Trời không phụ lòng người

Ngược dòng thời gian, ngay sau khi tốt nghiệp Trường Văn hoá Quân đội, Minh Thu về công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Là người hát đa dạng ở nhiều thể loại, nên năm 2005 Minh Thu quyết định chuyển về công tác về Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, bởi Với Thu đó là môi trường hoạt động nghề nghiệp phù hợp để Thu được cống hiến hết tâm lực của mình cho nghệ thuật.

Nếu như không biết Minh Thu từ trước, không chứng kiến 2 hai lần phải phẫu thuật dây thanh, rồi những thăng trầm trong cuộc sống riêng tư thì khó có thể cảm nhận được những vất vả luôn đè nặng trên đôi vai người con gái Hà Thành vốn rất điệu đàng. Có lẽ cuộc sống đã khiến Minh Thu trở nên mạnh mẽ. Không mạnh mẽ sao được khi vừa làm mẹ, vừa làm cha, vừa phải hoàn thành trách nhiệm của một người nghệ sĩ với Nhà hát.

Nghệ sĩ Nhân dân Đức Long nhớ lại: “Hai thầy trò có rất nhiều kỷ niệm, nhất là thời điểm Minh Thu trải qua 2 lần phẫu thuật dây thanh đới và đã từng nghĩ tới việc bỏ nghề, nhưng tôi cảm nhận được từ sâu thẳm trong Thu là khát khao được hát. Bản thân tôi cũng rất tiếc giọng hát của Thu nếu như em thực sự phải rời xa ánh đèn sân khấu. Và Thày trò tôi bắt đầu những buổi luyện thanh để chỉnh kỹ thuật, cũng như xử lý thanh đới cho Thu. Những buổi đầu tiên luyện thanh rất khó khăn, có những lúc Minh Thu vừa tập, vừa rơi nước mắt vì đau, nhưng chỉ sau vài tháng thì kết quả mà Minh Thu tặng tôi chính là CD nhạc đầu tiên hát nhạc Phó Đức Phương. Đó là kỷ niệm mà Thầy trò không thể quên được. Và hôm nay, một lần nữa Minh Thu tỏa sáng trên sân khấu”.

minh-thu3-1702307907.jpg
 

Khó khăn là vậy, song, Minh Thu hóa giải mọi ưu phiền bằng việc dành thời gian trau dồi nghề nghiệp, không chỉ ở lĩnh vực ca hát mà còn học và tốt nghiệp Đạo diễn sân khấu, vừa chăm sóc con trai khôn lớn, trưởng thành. Thu không ngại thay đổi, mặc dù có lúc sự thay đổi quá đột ngột của Thu cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng, thậm chí có lúc khó chịu nhưng vốn là người sống cởi mở và không cố chấp nên Thu dễ dàng hóa giải mọi bất đồng trong công việc, cuộc sống để tự tin vững bước tỏa sáng.

Nhìn lại chặng đường 25 năm với đủ những hỷ nộ ái ố của cuộc đời, gạt bỏ được cái tôi của người nghệ sĩ để cảm xúc hăng hoa, và Minh Thu đã lưu dấu ấn riêng của mình trong làng nhạc Việt bằng những giải thưởng: Năm 1998 đạt Giải Ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Hà Nội; Năm 1999 đạt Giải Ba (không có giải Nhất) Tiếng hát trên sóng Phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam; Năm 2001 đạt Giải nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội; Năm 2006, Minh Thu ra mắt Album “Khúc hát phiêu ly”; Năm 2007 đạt Huy chương Bạc Hội diễn ba nước Đông Dương; Năm 2013 đạt Huy chương Vàng Giọng hát ASEAN; Năm 2014 Minh Thu được lựa chọn là hát mở màn đêm khai mạc Festival Huế với ca khúc “Bài ca Thần chim Lạc” của nhạc sĩ Phó Đức Phương; Năm 2015 đạt Huy chương Vàng Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc;  Năm 2015 Liveshow đầu tiên trong sự nghiệp Minh Thu mang tên “Khởi nguyên” và ra mắt Album “Minh Thu hát Phó Đức Phương”; Năm 2017 Minh Thu ra mắt Album “Thu rất thật thu” với những sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang; Tháng 9//2019, Minh Thu được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú; Năm 2022 đạt Huy chương Vàng Giọng hát ASEAN và 2023 là Liveshow “Thu ca”.

minh-thu1-1702307907.jpg
 

Với tôi, Minh Thu là một giọng hát Mezzo - Alto, trầm ấm, sang trọng, đẹp. Cô ấy đã có nhiều trải nghiệm cuộc sống cùng với âm nhạc Phó Đức Phương với rất nhiều những cung quãng khó, đầy thử thách và rồi khi hát nhạc Phú Quang, Minh Thu cũng đã mang đến cho mọi người những cảm nhận mới về âm nhạc Phú Quang và rồi, Thu thực sự phá cách khi tìm đến những sáng tác cũ và mới nhưng đa phong cách, và thay đổi cả lối diễn xuất của mình khi nghiêm khắc với chính mình trong việc luyện tập vũ đạo và cũng thật sexy trên sân khấu, khiến cho công chúng luôn thấy một Minh Thu mới mẻ và đầy quyến rũ.

Tôi muốn mượn lời của Minh Thu thay cho lời kết: “Hãy nhận từ Thu lời cảm Ơn sâu sắc, chân thành nhất nhé, bởi vì quý vị đã dành tâm trí, cảm xúc, sự mong mỏi và chuẩn bị áo váy cho một buổi tối đi dự liveshow Thu Ca - mặc dù đã phải đợi chờ rất lâu! Cảm ơn và xin lỗi quý vị đã mua vé, từ vé tầng dưới đến tầng trên, đặc biệt cho đêm 11/11 nhưng ko thể xem được đêm 9/12! Em đặc biệt cảm ơn thầy: NSND  Đỗ Đức Long đã luyện cho em lấy lại hơi thở và vị trí tốt nhất cho âm vực và giọng hát em trở lại vang sáng để có thể hát hơn 20  tác phẩm trong liveshow mà vẫn tràn đầy năng lượng; Cảm ơn các mạnh thường quân, các đơn vị tài trợ và đặc biệt là ekip đã cùng Thu làm nên thành công của Liveshow. Biết ơn tất cả mọi người đã yêu thương Thu!

minh-thu5-1702307907.jpg
 

 

Tài trợ
Bạn đang đọc bài viết ""Tắc kè hoa" Minh Thu bùng nổ trong liveshow "Thu ca"" tại chuyên mục gowin99 - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: [email protected]
程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.FileStream.Init(String path, FileMode mode, FileAccess access, Int32 rights, Boolean useRights, FileShare share, Int32 bufferSize, FileOptions options, SECURITY_ATTRIBUTES secAttrs, String msgPath, Boolean bFromProxy, Boolean useLongPath, Boolean checkHost) 在 System.IO.FileStream..ctor(String path, FileMode mode, FileAccess access, FileShare share, Int32 bufferSize, FileOptions options) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 SuperGroup.Core.Start.TemplateExistsHandle.d__0.ff() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()