link tải gowin99 mới nhất

Mãi tiếc thương chị Thiệu - Một lẽ sống nhân văn giữa đời thường

TS. Trần Thị Tuyết Mai*

28/12/2023 06:07

Vậy là, đã sắp đến ngày tứ cửu của chị rồi, chị đi thật rồi sao chị Thiệu ơi?! Vẫn biết rằng đó là quy luật chung của con người: khi mỗi chúng ta đã đến với cuộc đời này, rồi ắt có ngày sẽ phải chia tay thôi!

minh-thieu1-1703718346.jpg

Vẫn biết rằng chuyến di an vào cõi của chị là lẽ thường của quy , nhưng chuyến đi của chị cho đến nay vẫn còn để lại bao nỗi tiếc thương, bàng hoàng, xót xa, thương nhớ chị vô bờ bến - một “Nguyên Quyền Tổng giám đốc Tổng Công ty Sách Việt Nam, người phụ nữ đặc biệt, người đồng nghiệp, đồng chí, người bạn trân quý[1] của cả gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và những người thân yêu chị.

Trân trọng chị: một người phụ nữ giản dị, chân quê mà đằm thắm, một người con hiếu thảo, trọn nghĩa với gia đình và quê hương, một người lãnh đạo tận tụy và trách nhiệm. Chị sinh ra từ vùng quê Bắc Sơn, huyện Đa Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội), trong gia đình có gia thế, chị là cựu sinh viên khóa 1971-1976 của Trường Kinh tế - Kế hoạch (nay là Trường Kinh tế Quốc dân). Tốt nghiệp , chị trở về công tác, sinh sống giữa Thủ đô Hà Nội trải qua nhiều chức vụ khác nhau, với cương vị Quyền Tổng giám đốc Tổng Công ty Sách Việt Nam, khi nghỉ hưu chị đã trở thành Hội viên Câu lạc Bộ Thăng Long - Hà Nội.

Mến chị: sống giữa phồn hoa đô thị của Hà Nội, nhưng chất người phụ nữ thôn quê vẫn đằm thắm, dung dị trong cả cuộc đời của chị: mái tóc cặp hất ngược, gương mặt phúc hậu, nụ cười hiền hậu với giọng nói mộc mạc, đậm chất chân quê không hề chi phối bởi lối sống phồn hoa nơi thị thành. Sống xa quê trong những bộn bề bận rộn cả việc công và việc gia đình, nhưng chị vẫn dành tình thương yêu quê hương, gia đình, dành cả sự trân quý đối với những nét gowin99 , phong tục đậm tình quê Bắc Sơn. Thời gian đã trôi qua, nhưng bạn bè, đồng nghiệp, các thế hệ cán bộ cơ quan cũ của anh Tăng chồng chị vẫn mãi mãi không quên những bữa cơm do chị tự làm thật tươm tất, đủ đầy, lại đậm tình quê ngoại Bắc Sơn mà cứ vào dịp lễ, tết, ăn tết lại, hội hè… theo phong tục quê ngoại Bắc Sơn lại được chị thảo lòng mời đón mọi người về nhà mẹ để cùng thưởng thức, chung vui. Chị đã đi nhưng ký ức “ăn tết lại”, những bữa cơm vui hội làng quê nhà ngoại do chị chuẩn bị vẫn còn nguyên trong chúng em đến tận mai sau.

Yêu chị: người phụ nữ đặc biệt, người đồng nghiệp, đồng chí, người bạn trân quý, một người vợ thủy chung nhất mực, một người mẹ đảm đang, chu tất, là chỗ dựa vững chắc luôn đem lại hạnh phúc cho cả gia đình, cho anh và các cháu. Cả một đời luôn biết cảm thông, chia sẻ sự bận rộn trong cuộc sống và công việc của chồng và các con. Khi chị đương nhiệm công tác với vai trò là một lãnh đạo cơ quan, nhưng trong những dịp công việc bận rộn, biết chồng con trong cả ngày nghỉ vẫn mải bận việc cơ quan chưa kịp về dùng bữa, chị mua sữa, mua bánh, trái cây đem đến tận nơi để anh và đồng nghiệp ăn trưa trong khi đang dang dở công việc chưa kịp về ăn cơm nhà.

minh-thieu-1703718346.jpg
 

Quý chị: bởi tấm lòng thảo thơm, nhân hậu chị đã dành phần cho tất cả mọi người thân yêu mà gia đình em cũng may mắn trong số đó. Trong suốt chặng đường có chị, khi chị đang đương nhiệm cũng như lúc chị đã nghỉ, mỗi lần đến chơi nhà chị khi em chuẩn bị về là chị lại đưa quà: khi là những trái bưởi, lúc chiếc bánh chưng, và cả những bó rau xanh từ quê mang chị mới mang về Hà Nội… Ngay cả khi chị đang bệnh trọng từ viện trở về, đến thăm chị ra về chị với theo đưa em hộp ruốc: “nhớ đem về cho các cháu nhỏ” - món quà của chị nặng ân tình để các cháu mãi nhớ thương tấm lòng nhân hậu của bá Thiệu, bà Thiệu đức độ, thảo thơm vô bờ bến.

Tiếc thương chị: Chị bạo bệnh, gia đình, đồng nghiệp, bà con lối phố, người thân, bạn bè xa gần các tỉnh về thăm chị, nhưng không giữ được chị ở lại. Chị đã đi, trong dòng người xót xa tiếc thương tiễn chị có Đồng đội cũ của anh - CBK tên lửa D61: anh Tạ Minh Tâm đã thay lời tiễn chị một chuyến “Xe mây rong ruổi tới thiên hà” để “Tôn bồi tổ “Thiệu - Tăng” nhân đức”. Lẽ sống nhân đức của chị mãi mãi còn lại trong bao nhiêu người yêu quý, tiếc thương chị.

Gia đình em cùng các cháu mãi mãi yêu quý chị, một người chị thảo hiền tốt nhất trong những người thân yêu, đức độ và tốt nhất mà cuộc đời, cuộc sống đã đem lại cho gia đình em. Chúng em trân quý và mãi mãi nhớ thương, yêu chị vô bờ bến! Chị ngủ an an yên chị nhé, mong chị nhớ mãi nhớ rằng có biết bao người ở lại vẫn mãi tiếc thương, “nhớ về một lẽ sống cao đẹp và nhân văn giữa đời thường” của chị - “một người phụ nữ đặc biệt, người đồng nghiệp, đồng chí, người bạn trân quý” của tất cả hôm qua, hôm nay và mãi mãi.

                                                          Chị nghỉ an yên chị nhé, mãi mãi yêu quý chị!

                                                           Tiễn chị - Kính chị an lạc trong cõi thiên thu!

_________________________________

 *Trường gowin99 Hà Nội

 

 

 

[1]Dẫn theo Lời điếu tiễn chị Nguyễn Thị Minh Thiệu ngày 01/12/2023.

Tài trợ