Tại Triển lãm ảnh "GIỌT NƯỚC RƠI TRÊN KÍNH" Trịnh Công Sơn & Hồng Nhung - Những khung hình đơn sắc, Nhà báo Vương Xuân Nguyên đã chia sẻ thông tin: Ngoài “Bống Hồng Nhung” nhiều ưu ái, còn có một “Bóng Hồng Hollywood” trong nhạc Trịnh.
Theo đó, Triễn lãm trên đã giới thiệu những hình ảnh mang tính biểu tượng, những tấm hình tư liệu lần đầu được công bố về chuyện tình âm nhạc Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung được Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long ghi lại cách đây hơn 30 năm. Bên cạnh đó, tại đây cũng sẽ trưng bày bộ ảnh đơn sắc được chụp bởi 5 nhiếp ảnh gia của Leica Team Việt Nam, khi đồng hành cùng dự án âm nhạc Live Concert "Bống Là Ai?" của Diva Hồng Nhung diễn ra vừa qua tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.
NAG Dương Minh Long đã chia sẻ: "Từng tấm một. Từng cú bấm mải miết. Chỉ có Anh (Trịnh Công Sơn) đã ví tiếng bấm Leica ấy nghe như giọt nước vỡ rơi trên mặt kính!". Chính nét ví von hình ảnh độc đáo này của cố nhạc sĩ đã khơi gợi và truyền cảm hứng cho tên gọi của triển lãm lần này.
Cách sắp xếp ảnh trong triển lãm cũng đã được tính toán một cách cẩn thận, đưa người xem đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác. Đầu tiên là những hình ảnh trong Live Concert "Bống Là Ai?" của Diva Hồng Nhung, choáng ngợp và đầy ấn tượng với những giây phút bùng cháy và cống hiến của nữ nghệ sĩ.
Người xem lại được quay ngược thời gian về với những ngày đầu Cô Bống - Hồng Nhung bước chân vào con đường nghệ thuật, với sự ngây thơ hồn nhiên cùng cuộc gặp gỡ thú vị với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cùng với những câu chuyện sau tấm ảnh được chính những người trong cuộc giữ kín suốt 30 năm qua.
Là nhân vật chính trong sự kiện đặc biệt trên, Hồng Nhung chia sẻ cô vô cùng xúc động và rất bất ngờ về những khoảng khắc được NAG Dương Minh Long và gia đình giữ kín suốt 30 năm qua. Nhiều hình ảnh chính cô cũng không nhớ chính xác được chụp vào thời điểm nào.
Hồng Nhung tiết lộ, cô gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lần đầu vào năm 1991 khi đó cô mới 21 tuổi.
“Lần đầu tiên, tôi gặp Trịnh Công Sơn tại nhà riêng của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng. Khi tôi cùng Thanh Lam đang thu âm bài hát, Trịnh Công Sơn bất ngờ xuất hiện, tôi xưng hô chào bằng chú nhưng được Trịnh Công Sơn cho phép gọi bằng anh cho thân mật...”, Hồng Nhung tiết lộ.
Hồng Nhung cho biết cô may mắn là một trong số ca sĩ gắn bó thân thiết và được Trịnh Công Sơn dành nhiều ưu ái. Nhạc sĩ viết cho cô ba ca khúc, lấy biệt danh để đặt nhan đề, đó là Bống bồng ơi, Bống không là Bống, Thuở Bống là người.
“Năm 1993, khi Hồng Nhung phát hành album hát nhạc Trịnh, vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng. Chính anh Sơn đã lên tiếng bênh vực rằng, Hồng Nhung hát nhạc của mình mang hơi thở của thế hệ mới, điều đó góp phần khiến anh tìm thấy chỗ đứng của mình trong thời hiện tại...”, Hồng Nhung cho biết thêm.
Sau 30 năm, Hồng Nhung hiện thực hóa ý nguyện của cố nhạc sĩ - hát nhạc Trịnh Công Sơn theo phong cách jazz. cho biết năm 1993, nhạc sĩ đưa cô đi thu âm album Bống bồng ơi tại phòng thu trên gác của một nhà hát bỏ hoang. Khi thu bài Còn mãi tìm nhau, cô chợt ngân nga vài giai điệu theo phong cách jazz. Nhạc sĩ đang ngồi trên thảm, đứng bật dậy làm rơi cả kính, rồi nhìn về phía cô. Cô lo sợ hỏi tại sao, ông liền nói: "Hồng Nhung hát cái phần đó quá hay đi".
"Tôi khi đó còn trẻ, điếc không sợ súng, chỉ biết hát điên loạn thôi, không ngờ Trịnh Công Sơn lại thích. Anh cho rằng cần phải làm một chương trình âm nhạc của mình theo phong cách blue jazz với âm hưởng gowin99 Pháp", Hồng Nhung xúc động chia sẻ.
Để hiện thức hoá ý nguyện của cố nhạc sĩ, ca sĩ Hồng Nhung đã lên kế hoạch cho đêm nhạc Trịnh Công Sơn thuần chất blue jazz. Sau đó, cô đã đi học tiếng Pháp, tìm kiếm cơ hội hợp tác các nghệ sĩ tên tuổi như: nhà sản xuất Jean-Sébastien Simonoviez (Pháp), nghệ sĩ guitar Nguyên Lê (Pháp), tay trống Joël Allouche (Algeria), nghệ sĩ piano và trumpet Jean-Sébastien Simonoviez, bass Dominique Di Piazza (Italy), saxophone Quyền Thiện Đắc và ca sĩ Clara Simonoviez (Pháp). Họ cùng nhau phối lại các tình khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn, thu âm, chỉnh sửa.
“Tôi muốn cả thế giới biết đến Nhạc Trịnh, một loại nhạc không biên giới. Ở đó những con người không cùng ngôn ngữ với nhau những vẫn có thể cùng rung cảm xúc động trước những âm giai tiết tấu mà anh Sơn muốn truyền tải. Chính vì thế, tôi đã mời những nghệ sĩ từ Pháp, Ba Lan, Italy không hiểu tiếng Việt, chưa nghe nhạc Việt cùng biểu diễn nhạc Trịnh. Cầu nối các nghệ sĩ là âm nhạc, giai điệu không biên giới", ca sĩ nói.
Nhân dịp này, Hồng Nhung gửi lời cảm ơn công chúng yêu nhạc Trịnh trong và ngoài nước đã dành cho cô sự yêu mến, một chỗ đứng trong tim như chính cách mà Trịnh Công Sơn lúc sinh thời đã ưu ái dành cho cô.
Cũng tại sự kiện, nhiếp ảnh gia huyền thoại Nick Út (cựu phóng viên của Hãng thông tấn AP, tác giả của bức ảnh nổi tiếng “Em bé Napalm”), một người bạn thân thiết của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Nhà báo đến từ Thủ đô Hà Nội cho biết, trong số gần 700 ca khúc mà nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đã để lại cho đời có rất nhiều “bóng hồng” làm điểm tựa cho tác phẩm cất cánh bay xa. Trong đó, ngoài “Bống Hồng Nhung” được cố nhạc sĩ đặc biệt ưu ái thì còn có một “Bóng Hồng Hollywood” trong nhạc Trịnh!
Theo nhà báo , người từng có cơ hội gần gũi với Tiana Alexandra Silliphant (Thanh Nga), thì vị diễn viên kiêm đạo diễn Hollywood người Mỹ gốc Việt này không chỉ được biết đến bởi bà là tác giả của bộ phim tài liệu nổi tiếng “Từ Hollywood tới Hà Nội” hay là học trò cưng của huyền thoại Lý Tiểu Long, mà bà còn là “Bóng hồng Hollywood” trong nhạc Trịnh.
“Cũng giống như “Bống Hồng Nhung”, “Bóng hồng Hollywood Tiana” được cố nhạc sĩ viết tặng riêng nhiều ca khúc sâu nặng ân tình. Về sau Tiana đã sử dụng chính những ca khúc này trong phim “Từ Hollywood tới Hà Nội”, cũng như những bộ phim khác của bà như một niềm tự hào về dòng nhạc Trịnh mới lạ, cuốn hút và không biên giới”, nhà báo chia sẻ.