Cuốn sách được xuất bản trên cơ sở biên soạn có chỉnh sửa bổ sung từ luận án Tiến sĩ nghệ thuật học chuyên ngành Âm nhạc học mà anh đã bảo vệ thành công năm 2018 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của GS.NSND Nguyễn Trung Kiên. Cuốn sách được chia làm 3 chương: Chương 1 “Khái quát về nghệ thuật opera thế giới và quá trình trình hình thành – phát triển của nghệ thuật opera Việt Nam; chương 2 “Một số mô hình đào tạo ca sĩ opera trên thế giới và thực trạng đào tạo ca sĩ opera ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”; chương 3 “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ca sĩ hát opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”.
Sinh thời, GS Nguyễn Trung Kiên từng đánh giá: “Đây là công trình hữu ích, có giá trị thực tiễn cao không chỉ riêng đối với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mà còn là nguồn tài liệu tham khảo quý đối với lĩnh vực đào tạo thanh nhạc nói chung, opera nói riêng ở nước ta. Việc xuất bản cuốn sách là nỗ lực của tác giả góp phần cho sự tồn tại và phát triển bộ môn nghệ thuật ca hát vốn được coi là đỉnh cao này tại Việt Nam”.
Đối với cá nhân TS.NSND Quốc Hưng, anh cho rằng việc phát hành cuốn sách trong thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt với anh bởi năm 2021 ghi dấu ấn 65 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cái nôi đào tạo âm nhạc hàng đầu tại Việt Nam nơi anh đã học tập và gắn bó với sự nghiệp giảng dạy cho tới thời điểm này, ở cương vị Trưởng khoa Thanh nhạc. Trong khi đó, đây cũng là dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, TS.NSND Quốc Hưng cũng muốn thông qua đây như một tri ân đến các thầy của mình: Cố GS.NSND Nguyễn Trung Kiên, NSND Trần Hiếu… Ở góc độ khác, cũng trong năm 2021 ghi dấu ấn tròn 30 năm anh bước chân vào lĩnh vực âm nhạc và quyết tâm gắn bó trọn vẹn cuộc đời, hoạt động nghệ thuật của mình với âm nhạc.
Đỗ Quốc Hưng là nghệ sĩ sở hữu giọng bass uy tín bậc nhất tại Việt Nam hiện nay. Anh từng dành nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín ở trong nước và quốc tế. Bên cạnh công tác biểu diễn, anh còn dành phần lớn thời gian và tâm huyết cho sự nghiệp đào tạo thanh nhạc. Anh chia sẻ: “Opera là đỉnh cao của nghệ thuật ca hát, không chỉ là sự vận dụng của hơi thở, âm thanh mà còn là sự cảm nhận của mỗi nghệ sĩ vào âm nhạc, trong từng diễn biến của một nhân vật trong tác phẩm. Vì vậy muốn trở thành một ca sĩ hát opera đòi hỏi người nghệ sĩ phải không ngừng trau dồi kiến thức trong suốt cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật”.
Ngô Khiêm
Link nội dung: //revcat.net/nghe-si-nhan-dan-quoc-hung-ra-mat-sach-dao-tao-ca-si-opera-tai-viet-nam-a8068.html